Pages - Menu

Friday, July 19, 2013

ด้วงดอกไม้จุดดาวใหญ่ พบกินชมพู่สุกในกรุงเทพฯ เป็นด้วงดอกไม้ที่น่าเพาะเลี้ยงได้ไม่ยาก Large white spotted flower beetle, Protaetia niveoguttata


ชื่อไทย: ด้วงดอกไม้จุดดาวใหญ่
ชื่อสามัญ: 
ชื่อวิทยาศาสตร์: Protaetia nevioguttata(Janson, 1876)
ขนาดเมื่อโตเต็มวัย: 20-25 มิลลิเมตร
เขตแพร่กระจาย: เวียดนาม ลาว กัมพูชา และไทยพบทั่วไปตามภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือ

ภาพประกอบ:






Protaetia niveoguttata
Janson, 1876
        
Deep green, with metallic suffusion above, with some white spots on clypeus, pronotum and scutellum; clypeus short, rather quadrate, strongly punctured, slightly shinning; pronotum and elytra scarcely punctured. Male front tibiae simple, the spurs of hind tibiae are always sharper and shorter. Female, the front tibiae armed with two to three short teeth. Length 20-24 mm. Distribution Vietnam, Laos, Thailand (Bangkok. Chiang Mai).
        
ด้วง ดอกไม้จุดดาวใหญ่ ตัวเต็มวัยมีสีเขียวคล้ำ มีสีเหลือบโลหะด้านบน ที่หัวกปล้องแรก ปีก และจุดหมุนปีกมีจุดสีขาวขนาดข้นข้างใหญ่กระจาย เพศผู้มีแข้งขอขาคู่หน้าเรียบมักไม่มีหนาม ขาคู่หลังปลายมีหนามค่อนข้างแหลมใหญ่กว่าในเพศเมีย เพศเมียที่แข้งขาคู่หน้ามีหนามเล็ก 2-3 อัน ทั้งสองเพศมีขนาดใกล้เคียงกันยาว 20-24 มิลลิเมตร เขตแพร่กระจาย ในเวียดนาม ลาว และไทย พบกินชมพูสุกที่ต้นหน้าบ้านผู้เขียนในกรุงเทพฯ และมีพบที่เชียงใหม่ เป็นด้วงดอกไม้ขนาดกลางน่าสนใจสำหรับมือใหม่ที่อยากเลี้ยงด้วง สามารถหาได้ตามผลไม้สุกคาต้นบ้างที่หล่นตามพื้นบ้าง ขอให้โชคดีครับ

2 comments:

  1. เด็กๆป.2 เจอนอนแอ้งแม้งอยู่หน้าห้องเรียน เลยอยากเอามาเลี้ยง เด็กๆลองเอาแตงโมชิ้นเล็กๆมาให้ก็พบว่ามันกินด้วย จากนั้นก็เริ่มอยากรู้ว่าเค้าเป็นใคร ชื่ออะไร .. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

    ReplyDelete
  2. มาศึกษาเรื่องแมลง เจอแมลงแปลกๆเยอะ

    ReplyDelete